Tìm hiểu về trường phái Sivananda và cách thực hiện.

1. Sivananda yoga là gì?

Sivananda yoga là một trong những trường phái yoga lớn nhất phương Tây được thừa hưởng từ Hatha yoga truyền thống. Trường phái này được thành lập bởi Swami Sivananda và Swami Vishnudevananda vào năm 1957. Sivananda yoga là một trong những phong cách yoga nhẹ nhàng. Các bài tập của nó có nhịp độ chậm, tập trung vào thiền, hơi thở và tâm linh. Vì vậy Sivananda còn được gọi là yoga của sự hạnh phúc và bình an.

2. 6 điểm chính trong cách thực hành Sivananda yoga

Điểm đặc biệt nhất của Sivananda yoga là gì? Đó là lấy sự bình an trong tâm hồn làm mục tiêu cuối cùng cần phải đạt được. Cách thực hành Sivananda yoga dựa trên 6 điểm chính để mỗi Yogi áp dụng vào đời sống. Chúng bao gồm:

  • Tư thế (Asana)
  • Hơi thở (Pranayama)
  • Sự thư giãn (Savasana)
  • Ăn uống đúng cách (vegetarianism)
  • Tư duy tích cực (Vedanta)
  • Thiền định (Dhyana)

Theo đuổi Sivananda yoga là cơ hội để người học rèn luyện cả sức khỏe thể chất và nội tâm, bình thản trước những khó khăn trong cuộc sống. Đây là nền tảng của yoga cổ điển và cũng là điểm khác biệt so với những trường phái yoga khác.

2.1. Các tư thế – Asanas

Tác dụng của những tư thế trong Sivananda yoga là gì? Các tư thế là một trong những yếu tố cốt lõi của việc tập luyện yoga, điều này lại vô cùng quan trọng khi bạn luyện tập thể dục tại nhà. Chúng sẽ giúp bạn có được một thân hình khỏe mạnh, rắn chắc và linh hoạt. Các khớp tay chân cũng sẽ được giúp bạn vận động thoải mái hơn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra các asana còn đóng vai trò như là sợi dây kết nối tâm trí và hơi thở của bạn.

2.2. Hơi thở – Pranayama

Lợi ích của thở đúng cách trong Sivananda yoga là gì? Hơi thở đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình tập luyện yoga. Dù bạn thực hiện các tư thế một cách hoàn hảo nhưng bạn không biết cách thở đúng thì việc tập luyện cũng chẳng đem lại mấy hiệu quả. Về mặt thể chất thì khi bạn hít sâu vào thì các cơ quan như tim, phổi và não được cung cấp một lượng lớn oxy. Bên cạnh đó hơi thở chiếm 90% mức độ quan trọng trong thiền định. Chỉ bằng việc ngồi tịnh tâm và thở là đã phát huy rất nhiều hiệu quả rồi.

2.3. Thư giãn – Savasana

Thư giãn và nghỉ ngơi là việc mà bạn cần phải làm hằng ngày để nạp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời hoạt động này sẽ giúp phục hồi hệ thần kinh và giúp tinh thần của bạn minh mẫn hơn.

2.4. Dinh dưỡng và ăn uống đúng cách, ăn chay (vegetarianism)

Bạn không thể bỏ qua vấn đề dinh dưỡng trong quá trình tập yoga. Đây là yếu tố giúp bạn bổ sung năng lượng khi luyện tập. Trong yoga có một khái niệm là thực phẩm Sattvic. Vậy thực phẩm Sattvic trong Sivananda yoga là gì? Chúng được cho là các loại thực phẩm tinh khiết và an toàn nhất cho cơ thể chúng ta.

“Sattvic” theo tiếng Phạn có nghĩa là tinh khiết. Chúng bao gồm các loại trái cây, sản phẩm từ sữa, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong. Ngoài ra nó cũng có thể là bất kỳ loại thực phẩm nào chưa qua chế biến. Các loại thực phẩm này  giúp cơ thể khỏe mạnh, ổn định tinh thần và tuổi thọ cao hơn.

Vegan diet VS Sattvic diet. – Roshni Sanghvi

2.5. Suy nghĩ tích cực

Những suy nghĩ tích cực chính là nền tảng cho những điều tốt đẹp mà bạn sẽ thực hiện hằng ngày. Đó cũng là mục đích mà các bài tập yoga luôn hướng đến. Nếu bạn luôn tràn ngập trong những suy nghĩ tiêu cực thì chẳng bao lâu bạn sẽ lâm vào tình trạng stress, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm. Một trong những cách giúp bạn duy trì suy nghĩ tích cực mỗi ngày chính là tập yoga.

2.6. Thiền định

Một khi bạn đạt được sự bình thản trong tâm hồn thì sẽ không có gì làm khó được bạn. Đặc biệt là nếu bạn có một lối sống tích cực. Tuy nhiên đạt được những điều này không phải là dễ. Cách đơn giản nhất bạn có thể làm là thiền định. Hoạt động này sẽ giúp bạn hiểu được chính mình. Nghe có vẻ hơi mơ hồ nhưng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện qua thời gian.

3. Lợi ích của Sivananda yoga là gì?

Bỏ qua các yếu tố tâm linh huyền bí thì Sivananda yoga chủ yếu tập trung vào thiền định, niệm kinh và kỹ thuật thở. Vì thế đây sẽ là một lựa chọn phù hợp đối với những người mới bắt đầu tập Yoga cũng như các Yogi lớn tuổi.

Loại hình Sivananda Yoga là gì? và lợi ích của Sivananda Yoga | Hebe Yoga

Ngoài những lợi ích về tinh thần thì Sivananda yoga sẽ giúp phổi của bạn khỏe mạnh hơn. Ngoài ra Sivananda yoga còn mang đến các lợi ích khác như giảm căng thẳng, hạ huyết áp và cải thiện giấc ngủ. Sivananda cũng rất tuyệt vời cho những ai cần thay đổi lối sống tích cực hơn.

4. Đối tượng phù hợp với Sivananda yoga là gì?

Sivananda phù hợp với tất cả mọi đối tượng vì phong cách nhẹ nhàng, thoải mái của nó. Đặc biệt loại hình này được khuyến khích cho những ai muốn trải nghiệm yoga toàn diện. Bạn sẽ không chỉ học các bài tập thở và asana mà còn được thực hành tụng niệm. Đặc biệt bất cứ ai tò mò và đánh giá cao về yoga truyền thống đều có thể tìm hiểu thông qua Sivananda yoga.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *